คำถามที่พบบ่อย

รวมคำถามด้านงานบริการ ข้อสงสัยต่างๆ ที่ลูกค้ามักจะสอบถามก่อนเริ่มบริการรับทำ SEO คำตอบอาจจะไม่ได้ลึกซึ้งมากนะครับ แต่น่าจะสามารถช่วยให้คลายข้อสงสัย เกี่ยวกับงานบริการในด้านนี้ได้พอสมควร

บริการ SEO คือบริการทำอันดับ บนผลการค้นหา โดยมีเป้าหมายทำให้คำค้นหาที่ต้องการ สามารถติดอันดับที่สูงขึ้นใน Google.co.th ได้ มีเป้าหมายหลัก เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ในคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนำไปสู่ยอดขายและรายได้ที่เพิ่มขึ้น

ธุรกิจแต่ละแบบมีความ ยาก-ง่าย ในการทำอันดับบน Google แตกต่างกัน บางธุรกิจคู่แข่งออนไลน์เยอะ ก็อาจต้องทำให้ใช้พลังงานสูงในการทำ SEO หรือบางธุรกิจเป็นธุรกิจบริการ เจาะจงเฉพาะพื้นที่ให้บริการในจังหวัดนั้นๆ แบบนี้คู่แข่งอาจมีน้อยลง เวลาและราคาในการทำ SEO ก็จะถูกลงด้วยเช่นกัน

ผมมีประสบการณ์ด้าน SEO เฉพาะเว็บไซต์ภาษาไทย และทำได้ดีมากๆ ในคำค้นหาภาษาไทย เนื่องจากเป็นภาษาที่ใช้ทุกวัน และเราสามารถทราบพฤติกรรมลูกค้าคนไทยได้มากกว่า ดังนั้นผมจึงไม่ได้รับงานประเภททำ SEO ในคีย์ภาษาอังกฤษ หรือเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษครับ

ทำได้อยู่ครับ และเหมาะมากๆ สำหรับธุรกิจบริการ ที่มีงบน้อย แต่ต้องการลูกค้ารอบๆ พื้นที่ของร้าน โดยสามารถทำการระบุคำหลักเพื่อช่วยในการค้นหาได้จากการเพิ่มคำลงไป รวมไปถึงการเพิ่ม Pin Map บน Google Map เพื่อให้สามารถเข้าถึงคนในพื้นที่ได้

การทำ SEO มี 2 แบบครับ อยู่ที่ความสะดวก และเป้าหมายของแต่ละท่าน คือ

  1. ทำด้วยตัวเอง (แนะนำมาก) เพื่อให้เข้าใจธุรกิจ เขียนบทความได้ง่าย เข้าใจพฤติกรรมการค้นหา แต่อาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ ลองผิดลองถูก
  2. เลือกใช้บริการรับทำ SEO โดยการใช้บริการจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่เจ้าของกิจการจะประหยัดเวลา ประหยัดแรง และสามารถนำเวลานั้นๆ ไปเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้า-บริการได้

คำตอบนี้ผมขอไม่ตอบนะครับ เนื่องจากปัจจัยหลายประการ เช่น ความยากง่ายของคำค้นหา จำนวนคู่แข่ง คำคล้ายกัน รวมไปถึงปัจจัยด้านเว็บไซต์ อายุ ความน่าเชื่อถือ โดยเฉลี่ยแล้วหากเป็นคำค้นหาความยากปานกลาง จะต้องใช้เวลา 4-8 เดือนถึงจะเข้าสู่หน้าแรกของการค้นหาได้ครับ

เนื่องจากบริการรับทำ SEO จะเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อช่วงเวลา แต่หากคำค้นหาติดอันดับแล้ว กระบวนการต่อไปคือการ Monitor และรักษาอันดับครับ เพื่อไม่ให้มันร่วงลงมา ตามปกติแล้วเว็บไซต์ที่ผมเป็นคนทำ หรือออกแบบโครงสร้างนั้น หากติดอันดับ SEO แล้ว จะมีมาตรฐานการแกว่งอยู่ที่ 1-4 อันดับครับ ขึ้นๆ ลงๆ ในแต่ละวันสุ่มๆ กันไป

ได้แน่นอนครับ เพราะในบริการ หรือสินค้าของลูกค้า นอกจากการทำ SEO สำหรับ “คำหลัก” ได้ผลแล้ว หน้าที่ต่อไปคือการทำให้ “คำรอง” ติดการค้นหาด้วย อาจจะทำหน้าบริการย่อยๆ เพื่อแตกคำค้นหาออกมา เป็นการเพิ่มยอดขายเดิม จากบริการย่อยใหม่ๆ เพิ่มฐานลูกค้าได้ด้วยครับ

นั่นสิทำไม… ก็เพราะว่า SEO เป็นการทำให้เว็บไซต์ติดการค้นหา แบบไม่เสียเงินเมื่อมีคนคลิกเข้ามาครับ แต่ถ้าทำ Google Ads แบบนั้นถ้าเงินหมด อันดับก็หายเลยครับ แต่ถึงอย่างไรนั้น ผมก็แนะนำให้ทำควบคู่กันไปทั้ง 2 แบบครับ เพื่อเพิ่มโอกาสในการคลิก (ติดอันดับในแถบโฆษณาด้วย + ตัดอันดับในแถบการค้นหาด้วย)

โดยมาตรฐานการทำ SEO จากมืออาชีพแล้ว อันดับจะต้องขยับขึ้นครับ เป็นกราฟค่อยๆ ขึ้นไปอย่างช้าๆ แต่ถ้าทำมา 5 เดือนแล้วอันดับไม่ขึ้น แปลว่าต้องมีปัญหาแล้วแหละครับ ดังนั้นอย่างแรกเลยคือการค้นหา “สาเหตุ” ของปัญหานั้น และทำการแก้ไขให้ตรงจุด ซึ่งลูกค้าอาจจะต้องเลือกว่า จะต่อเวลาให้บริการอีกซักนิด หรือจะยกเลิกไปหาคนทำเจ้าใหม่ครับ T T

มีแน่นอนครับ ในแต่ละเดือน จะมีรายงานการทำ SEO ของคำค้นหาที่ตกลงกันไว้ ส่งให้ พร้อมกราฟแสดงอันดับย้อนหลัง ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำ ไปจนถึงวันส่ง Report ซึ่งจะส่ง Report ในทุกๆ สิ้นเดือน และยังมีคำแนะนำบางอย่าง ทั้งที่เกี่ยวกับการออกแบบ การตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภค จากความเห็นของผมแถมไปด้วยครับ

SEO+ Footer